Unexpected Love Chapter 10

Saturday, April 30, 2011


she is my friend and pumayag siyang maging face ni Joana Del Rosario ang pinsan ni Jam

************************************

Lumingon kami pareho para tingnan kung sino ang tumawag sa amin at sumira ng aming pribadong pag uusap.
Laking gulat naming ng makita kung sino iyon dahil ang aming alam ay kaming lima lang ang may alam na ginagawa naming tambayan ang lugar na ito. Di namin alam kung papanu namin sasabihin sa kanya kung anu ang ginagawa namin sa lugar na iyon. Di naman nakaimik si Jom apti ako ay di ko rin alam kung anu ang sasabihin ko. Halos ilang minuto ring nabalot ng katahimikan, pero binasag niya ulit ito ng isa pang tanong.
???: Hello? Tao po... may kausap ba ako?
Ako: ha? Anu daw?
???: Ang sabi ko... anu ang ginagawa ninyo dito.. eh childrens park ito diba. Ang tanda nyo na kaya para mag lagi pa dito..
Jom: Joana kasi..
Joana: kasi anu?
Ako: insan nag uusap lang kami..
Joana: nag-uusap? Eh bakit ka umiiyak?
Ako: ah...eh....
Joana: a...e.... anu?! Sabihin mo Jam... Sabihin mong mali ang mga narinig ko kanina lang!
Maging kaming dalawa ni Jom ay nagulat sa kanyang sinabi di namin akalaing kanina pa pala siya nandun at pinakikinggan lang kami.
Joana: anu? Sabihin ninyo!!
Limapit si Jom at hinila si Joana papalayo, di ko man naririnig na ang kanilang pinag uusapan ay alam kong sinusubukang ipaliwanang ni Jom ang lahat kay Joana. Dahil sa nakita ko bigla nanamang tumulo ang aking mga luha, pakiramdam ko ay isa na ako sa pinakamasamang tao sa mundo. Niloko ko ang aking pinakamatalik na kaibigan at pinsan. Di ko maiwasang hindi ma guilty dahil sa aking nakikita. Lumhod na lang si Joana sa harap ni Jom na mistulang nag mamaka-awa dito, pero nanatili paring nakatayo si Jom at pinipilit siyang tumayo. Humagulo-gol na lang si Joana sa pag iyaw at sa kanyang pag pagtayo ay bigla nalang niyang binigyan ng isang malakas at mag kasunod na sampal si Jom, tinitigan ako ng masama at saka umalis.
Hinihimas ni Jom ang anyang magkabilang pisngi at lumapit sa akin. Isang tanong lang ang sinalubong ko sa kanya.
Ako: anu yun?
Jom: Jam alam mo naman na ikaw talaga ang mahal ko at hindi ang pinsan mo.

Ako: huwag mo akong lolokohin Jom. Dahil sa ginawa mo kay Joana, para mo na rin akong pinatay eh. (sabay bigay ng magkasunod na suntok sa mukha)
Di ko na hinintay ang kanyang paliwanag at dali dali akong tumaliko para umalis na, pero isang mahigpit at mabigat na kamay ang pumigil sa akin. Pinilit niya akong humarap sa kanya. Sa pag harap ko isang suntok nanaman sana ang ibibigay ko sa kanya pero napigilan niya ito at isang mariing halik ang kanyang iginanti sa akin. Maalab, mariin, at puno ng pag mamahal ang kanyang halik na ibinigay sa akin, ito na ang pangalawang beses na hinalikan niya ako ang tanging kaibahan lang ay nasa childrens park kami ngayon, talaga namang napakasarap humalik ni Jom di ko alam kung bakit ako nasarapan sa halik niya alam kong straight ako at di ko maatim na makipagrelasyon o kahit na humalik sa kapwa lalaki, pero sa pakiramdam ko iba si Jom. Sa bawat titig na binibigay niya sa akin nakikita ko sa kanyang mga mata ang tunay na pag mamahal, ang bluish-green na matang dati ay napakalamig kung tumitig sa iba ay napupuno ng pagmamahal sa tuwing ito ay tumititig sa akin. Sa puntong iyon alam kong totoo iyon dahil minsan ko nang nakita ang ganoong klaseng pag titig ni Jom at iyon ay limang taon na ang nakaklipas. Ibinigay niya sa akin ang titig na iyon ng sinabi niya kay Paul na may iba siyang mahal, akala ko noon ay si Joana ang tinutukoy niya.
Halos wala ako sa sarili kong pag iisip na nakatitig lang sa kanya ng blako para akong isang istatwa, bumalik lang ako sa katinuan nung muli siyang mag salita.
Jom: Jam... mahal na kita jam. At alam kong alam mo iyon.
Ako: mahal mo ako? at mahal mo rin Joana?
Jom: Jam! Hindi ko mahal si Joana at alam niya iyon. Sa simula pa lang alam na niya na palabas lang ang lahat ng tungkol sa amin.
Ako: ganun?! Palabas? Jom sabihin mo nga akin.. ilang taon.. ilang taon mong pinaglaruan ang pinsan ko?
Di makapag salita si Jom di niya kayang sagutin ang aking mga katanungan kaya nag pasya na lang ako na umalis na lang muna. Siguro panahon na para mag muni-muni muna ako pag-isipan ko ito ng mabuti. Di na ako nagawang pigilan pa ni Jom natulala na lang siyang nakatayo na naiwan sa park. Dirediretso lang ako sa pag lalakad pauwi. Buo na ang desisyon ko, aalis ako, magpapa-alam ako sa skwelahan mag file ako ng leave sa aming paaran..
Pag dating ko sa bahay ay agad akong nag ayos ng mga papeles ko na ipapasa sa paaralan para maka-liban ako kahit isang linggo o kahit 3 araw lang. Kailangan ko lang makapag isip. Nag imapke ako ng mga gamit ko bukas ipapasa ko na ang requiest ko, idadahilan ko lang ang isang family emergency kaya kailangan kong lumiban. Lumapit ako sa component set ko at pinatugtog ko ang radio. Siguro nananadya ang tadahana o kaya naman ay nakikisama, o kaya naman ay alam nito ang nararamdaman ko kasi sa dinami dami ng kanta ay ito pa ang tumugtog.
I don't wanna be the girl who laughs the loudest
Or the girl who never wants to be alone
I don't wanna be that call at four o'clock in the morning
'Cause I'm the only one you know in the world that won't be home

Aahh, the sun is blinding
I stayed up again
Oohh, I am finding
That's not the way I want my story to end
[Sober Lyrics On http://www.elyricsworld.com/ ]
I'm safe
Up high
Nothing can touch me
But why do I feel this party's over?
No pain
Inside
You're my protection
But how do I feel this good sober?

I don't wanna be the girl who has to fill the silence...
The quiet scares me 'cause it screams the truth
Please don't tell me that we had that conversation
When I won't remember, save your breath, 'cause what's the use?

Aahh, the night is calling
And it whispers to me softly, "come and play"
Aahh, I am falling
And if I let myself go, I'm the only one to blame

I'm safe
Up high
Nothing can touch me
But why do I feel this party's over?
No pain
Inside
You're like perfection
But how do I feel this good sober?

I'm comin' down
Comin' down
Comin' down
Spinnin' round
Spinnin' round
Spinnin' round
Looking for myself.. Sober

Comin' down
Comin' down
Comin' down
Spinnin' round
Spinnin' round
Spinnin' round
Looking for myself.. Sober

When it's good, then it's good, it's so good, 'till it goes bad
Till you're trying to find the you that you once had
I have heard myself cry
Never again
Broken down in agony
And just trying to find a friend

I'm safe
Up high
Nothing can touch me
But why do I feel this party's over?
No pain
Inside
You're like perfection
But how do I feel this good sober?

I'm safe
Up high
Nothing can touch me
But why do I feel this party's over?
No pain
Inside
You're like perfection
But how do I feel this good sober?

How do I feel this good sober?
Itutuloy...

0 comments:

Post a Comment

Enter your comments here!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

  © Blogger template Brownium by Ourblogtemplates.com 2009

Back to TOP