Hiling Chapter 4

Friday, June 24, 2011


Heto na po ang Chapter 4 ng HILING, hehehehe sorry kung mejo natatagalan na ang pag update ko, mejo wala kasi ako sa mood mag sulat ngayon eh... pero ill still try to update at least one chapter per week...

salamat sa mga sumusubaybay ng HILINg na sina

Gel
Erick vladd
MJ
patrick
Nikkos
anonymous (OFW frm SG)
wastedpup
MC
mico
mcfrancis
ash
roan
marclestermanila
wyne

at sa anonymous at silent reader maraming salamat po.. at di nyu ako iniiwan at patuloy nyu parin akong sinosoportahan pati ang mga gawa ko... kung may comment kayo sa mga gawa ko pero ayaw ninyong mabasa ito ng iba you can use the "CONTACT ME"  tab sa blog ko para kahit papanu ay malaman ko ang inyong mga comments, suggestions, and violent reaction kung meron man....

again.. maraming....maraming.....maraming.....salamat po.....

Blog: http://thirdsillusion.blogspot.com/ 

-3rd/Roj-

__________________________________________________________

Hiling Chapter 4: The Royal Family

-oO0Oo-

EJ Del Castillo

Matagal na rin ang nakalipas since last ko nakausap ang Uncle Jam ko. Ngayon nga daw ang uwi nila sito sa Pilipinas since na approve na ang transfer papers naming with his son

Although di sila umuuwi ay halos every week naman sila kung tumawag sa amin through phone or through internet call and even though we only knew them on pictures ay ditto din naman naming napatunayan kung gaano nila kamahal ang isat-isa.

Yes we know about them and it’s ok as long as they are happy and no one gets hurt in the process.

Oh by the way ako nga pala si EJ Del Castillo “Elixir John Del Rosario-Del Castillo panganay ako at dalawa lang kaming magkapatid. As of now my little sister JJ or Jestine Joan Del Rosario-Del Castillo and I ay parehong nasa 3rd year college. Yes nag loko ako once and believe me pinagsisihan ko iyon.

Nang malaman ko na uuwi na dito sa Pilipinas sina uncle Jam at uncle Jom ay agad na pag pasyahan ng aming mga magulang na sa iisang paaralan na lang kaming tatlo mag aaral, and that school is the very same school kung saan nakapag tapos sila Momy, Dady, Uncle Jam, Uncle Jom Ninong Aelvin and Tito Anton.

Although dady was late he did manage to finish what he started at the exact number of years he is supposed to graduate. Unlike me na naturingang Class Valedictorian from Elementary to High School pero due to unfortunate turn of events eh isinusuka na ako ngayon ng College ng mga paaralang aking pinapasukan dahil daw sa attitute problem ko.


Hindi ko mapigilang hindi mag muni-muni sa loob ng aking kwarto since na this will be the last time na masosolo ko ang kwartong ito. In a few hours or maybe minutes eh darating na sila KM and I will start to share my room with him. Sana lang mag kasundo kami, nasa ganoon akong situwasyon ng biglang....

“kuya!!! Anung oras na!!! Kanina ka pa diyan sa kwarto mo!!” ang narinig kong sigaw ni JJ mula sa labas ng kwarto ko. I mean it is easy for her to say that since na hindi naman siya ang mag seshare ng kwarto.

“Kuya!!! Di ka pa ba lalabas diyan?! Nasa mall na raw sila uncle at naghihintay sa atin!” ang muli niyang sigaw sa akin mula sa labas ng aking kwarto.

“Oo na!! Saglit lang please!!!” ang tanging naisagot ko sa kanya since na ayaw ko pa talagang bumangon sa aking kama dahil nga ilang minuto na lang ay darating na ang ka share ko sa pinakamamahal kong kama. Pride and Joy ko ang kamang ito di lang dahil sa maraming babae na at lalaki ang dumaan ditto kundi dahil sa ito ang pinakaunangregalo sa akin nila momy after ng graduation ko sa Elementary.

JJ Del Castillo

Hay naku si kuya talaga nag-iinarte nanaman para 3 months lang, yun lang naman kasi ang paki usap nila uncle na mag stay dito habang nag hahanap sila ng sarili nilang bahay na malilipatan na malapit lang din daw dito. Dali-dali kong kinuha ang master key at saka ako agad na umakyat sa kanayng kwarto, I’m sure he will do everything just to keep his room sa sarili niya.

Agad kong binuksan ang kanyang kwarto and as expected eh hayun nakahilata parin siya sa kanyang kama at ninanamnam ang tila mga huling sandal niya sa kamang iyon. Regalo kasi iyon sa kanya nila momy ng naging class valedictorian siya noong elementary.

“kuya... di ka pa ba babangon diyan? Andun na nga sila uncle sa mall nag hihintay sa atin and I’m sure pagod yun sa byahe kaya tara na, dali I’m excited to meet KM.....” ang sabi ko sa kanya ng maabutan ko siyang naka higa parin sa paborito niyang kama....

“Easy for you to say that kasi di ikaw ang mag seshare.. alam mo namang ayaw ko talagang may kashare ng kama... ayaw kong may ibang taong tatabi sa akin sa kam ko...” ang sagot niya sa akin habang pilit parin niyang niyayakap ang buong queen size na kama

“kuya.. tama na nga iyan.. as if naman ibang tao si KM.... kuya.. remember.. pinsan natin si KM... he is not a different person... he is a member of the clan and he is the infamous Del Castillo-Del Rosario.... he is one of a kind... remember... and isa pa hindi mo naman ito gagawin para kina momy at dady eh gagawin mo ito para sa akin dahil diba nag promise ka at pumirma ka sa kasunduan natin.” Ang sabi ko sa kanya, doon kasi sa kasunduang iyon naka saad na papaya siyang gawin ang lahat para sa akin at susunod siya sa lahat ng gusto ko at sasama siya sa lahat ng lakad ko, at ako ang magsasabi sa kanya kung may bisa pa o wala na ang nasabing kasunduan na iyon.

“Oo na sige na... babangon na po...” ang sagot na lang niya sa akin na parang nanlulumo dahil sa kadahilanang wala din siyang magagawa sapagkat naki usap na rin siya sa akin na pumayag na ako na lumipat din ng paaralan para makapasok narin siya dahil sa ayaw na daw nila momy na pag-aralin siya, pero napapayag niya sila sa pagsasabing gusto ko ring lumipat sa parehong skwelahan. Lahat ng iyon ay ginawa niya para lang maibalik niya ng kahit kaunti ang tiwala nila momy sa kanya na nadungisan niya dahil sa mga lang sa mga kauting kapilyohan niya na minsan ay nauuwi sa making eskandalo at nagreresulta sa pag kakakick out niya.

Agad na siyang bumangon mula sa kanyang kama at saka nag bihis ng T-shirt at salamin niya saka siya lumapit sa akin na parang batang nakasimangot dahil sa pinilit lang siyang gawin ang ayaw niya.

Agad kaming sumkay sa kanyang sasakyan at agad nang tumungo sa mall para sunduin sila uncle Jam. Sa buong oras habang papunta kami doon ay ipinamukha ko sa kanya na talagang excited ako na makita sa personal sila uncle Jam at uncle Jom lalong-lalo na si KM. “oh....... I’m so excited to meet KM...... anu kaya gwapo ba talaga kaya siya sa personal??? Sino kaya mas kamukha niya si Uncle Jam kaya or si Uncle Jom??? Ayieee... parang kinikilig ako...” ang pag-paparinig ko sa kanya.

“JJ tumigil ka nga diyan!!” ang irritable niyang sagot sa akin.....

“oh....bakit kuya anung masama kung maging excited ako... kuya 20 years wala sa Pilipinas sila Uncle at isa pa di pa talaga natin sila nakikita sa personal puro pictures lang natin sila nkikita.. im just excited to see them.... so easy ka lang kuya... chill....” sabay tawa ng mahina para mas lalo siyang maasar sa akin.

Pagkadating naming sa Mall ay agad kong hinanap ang lugar na sinabi ni kuya na pinga tambayan nila para makapag pahinga ng kaunti at maghintay sa amin, swerte ko nga naman at agad ko silang nakita agad akong naglakad papalapit sa kanila at nang mejo malapit na ako ay nabigla ako nang narinig ko ang bulyaw ni ng isang lalaki kina Uncle Jam at Uncle Jom.

“What?! Cousins? Who?” ang agresibo niyang sabi, doon ko napag tanto parang si Uncle Jam din pala an ugali nitong si KM talagang magkakasundo sila ni Kuya.

Di na ako nag-dalawang isip pa at agad ko siyang sinagot kahit na nakatalikod pa siya, di ko alam kung  nakita na ako nila uncle. “kami po... so ikaw pala ang infamous na Del Castillo-Del Rosario, hi im Jestine Joan just call JJ and this is my kuya... Elixir John or EJ.... and you are?” sabay abot ng aking kamay para makipag kamay sa kanya at makita pagkilala na rin, di k alam kung siya nga si KM pero base sa narnig ko ay kupirmado kong siya nga ang pinsan ko..

Nagulat siya sa aking ginawa at agad ding inabot ang aking kamay saka nag pakilala. “ahhh.... Ke...Kelly Martin... KM..... excuse me?!” sa tunog pa lang ng kanyang boses ay para na talang si Uncle Jam base sa pag kaka alala ko sa Phone may kaunting pagtataka lang ng kanyang tono na parang nagtatanog kung sino kami at kung panu naming sila nakilala. Akala ko ako pa ang sasagot buti na lang at agad tumayo sila uncle at saka siyang umasta ng pagyakap sa amin na alam kong sumagot sa mga katanungan niya sa kanyang utak..

“JJ!!!! EJ!!!! Kayo na ba yan?” ang sabay nilang sabi at yakap sa amin na mistulang matagal kaming nawala. Maging kami ay mejo nagulat din sa ginawa nila pero alam ko normal lang ang reaction nila sa amin, dahil sa kahit na halos lagi kaming nag uusap-usap ay ngayon lang talaga kami nag kita-kita sa personal.

Bakas parin ang pagkabigla sa mga mata at mukha ni KM, naging sunod sunod ang mga tanong niya kina dady niya at doon din ay agad na din naman nilang sinagot. Naging mahaba ang pag uusap nila at dahil na rin sa pag uusap na ito ay doon naming na kumpirma na talagang nag loko din pala itong si KM kaya pala napag pasyahang ilipat dito sa Pilipinas.

Medyo curious ako kung anung mga kalokohan ang mga ginagawa ni KM, katulad din kaya siya ni Kuya na kung mag loko ay lubos-lubos. Masasabi ko na talagang isa sa pinaka malaking kalokohang ginawa ni kuya ay ang pagdadala niya ng dalawang babae sa kanyang kwarto at nahuli sila ni momy habang nasa kalagitanaan ng kanilang kasarapan, kaya nga dahil don ay pinagbawal na ni momy ang mga bisitang babae ni kuya sa bahay. Samantalang itong si kuya naman ay talagang nasa tuktok ng kanyang kapilyuhan ay natigil nga sa pag dadala ng mga babae pero naging madalas naman ang pag dalaw ng mga lalaking kainuman niya na laging sa kwarto niya natutulog. Sumuko na lang din sila momy sa kanya kaya din a siya pa sinisita. May isang pag kakataon lang na ako mismo ang nakahuli sa kalokohang nagyayari sa kwarto niya kasama ang isang lalaki, pareho kasi silang lasing ng oras na iyon kaya nila iyon nagawa buti na lang at ako lang ang andun dahl kung nagkataong si momy ulit ang nakakita siguro ay talagang susuko na ng tuluyan itong si momy at dady. Kaya dahil doon ay naging sunod-sunuran na lang si kuya sa akin dahil sa takot niyang sabihin ko kina momy ang mganakita ko ng gabing iyon. Napag alaman ko rin na 4th cousin pa pala naming ang lalaking iyon kaya talagang malaking eskandalo ang mangyayari kung sakaling malaman ito ng buong ankan.

Pagkatapos ng halos 10 minutong pag-uusap ay natapos din sa wakas at napagpasyahan na rin ang talagang pananatili dito nila kahit na tutol dito si KM. Agad na kaming nag lakad palabas ng Mall si kuya naman ay nauna na para kunin ang sasakyan. Habang nag hihintay kami ng sasakyan ni kuya ay muling nag salita itong si KM.

“dad where is HOME exactly? I mean saan po ba tayo..mag stay?” medyo mababa ang tono ng kanyang boses ngayon. Sa tono pa lang ng kanyang boses ay para na itong nang hihingi ng sorry sa kanyang dady sa lahat ng kanyang mga kasalanan. Pero sa halip na si Uncle Jam ang sumagot sa kanya ay si Uncle Jom ang nag salita at sumagot sa kanyang tanong.

“oh don’t worry son, well be staying with your cousins for a while and after that, your dad will take care of the rest” ang narinig kong sagot sa kanya ni uncle Jom. Pagkaraan ng ilang Segundo lang ay agad ding dumating ang sasakyan ni kuya at agad kaming sumakay para makauwi na rin kami at maka pag pahinga na sila si uncle sigurado ako pagod sila. After a few minutes eh agad din kaming nakarating sa bahay at sinalubong nila manang at ng dalawa pang boy para matulungan sila uncle sa kanilang mga dalang bagahe.

Pag kapasok na pagkapasok naming ay agad nang sinamahan ni manang sila uncle papunta sa guest room na katabi ng master’s beed room. Kung tutuusin ay para na rin itong master’s bed room dahil sa repleka ito g kwarto nila momy gaya ng kwarto namin ni kuya na repleka ng isa’t isa. Gaya nga sabi ni momy eh si KM at kuya ay mag seshare ng kwarto kaya sinamahan na rin ni kuya si KM sa kanyang kwarto. Agad din naman gusmunod sa kanya si KM bakas parin sa mukha nito ang pagod na hinaluan ng kalungkutan dahil nga sa pagka inis sa kanya ng kanyang dady.

EJ Del Castillo

Pagdating ko sa aking kwarto kasama si KM ay irritable parin ako pero pinilit kong ipinaliwanag sa kanya ang mga patakaran ko sa loob ng kwarto ko.

“ok....KM.... una sa lahat.... oh wait..... can you understand tagalog?” ang pamungad kong tanong sa kanya.

“yes....na.....ka....ka....in.....tin......di......ak.....ko.....I just can’t talk fluently.... but please give me some time to absorb and understand everything that you have said...” ang naging sagot niya sa akin.

“ok.... to make it easy for you... I’ll explain it in English.... so to start with, I don’t like sharing my bed unless we are having sex its ok with me.. so to make it simple you can sleep in the couch or in the rug if you like but the bed is exclusively mine... another thing is all the items inside the bathroom is for my consumption only and lastly is you have to sleep outside if I have a visitor ok... oh and by the way.. FYI im a bisexual or in other terms I kiss both guys and girls ok.... got it?” ang sunod sunod kong sabi at paliwanag sa kanya, gusto ko lang talaga siyang pahirapan para mag pasya na lang siyang doon na lang sa guestroom matulog. Kung sabagay naman eh kwarto ko naman yun kaya ako ang masusunod kaya mag dusa siya...

“ok.. I got it... but.... according to what Dady Jam told me that Auntie Joana said that by the time that I get here this will also be my room... and just like you I also don’t like sharing my bed unless the other person is there to have sex with me, so you can’t make me sleep in the couch or outside. Auntie also said it is you who has to sleep in in the couch.. So whether you like it or YES it is me who will be using this bed... so excuse me please, im going to sleep since I did not have a good one during the entire travel ok...” ang kanyang sabi sabay higa sa kama ko... para naman akong taong inagawan ng dila dahil di ako maka imik at di ako makapag react dahil sa mga narinig ko, bakit naman nasabi ni momy na ako ang matulog sa sofa eh kwarto ko ito at kama ko ito.. agad na lang akong lumabas ng kwarto ko dahil sa inis sabay utos ka manang na dagdagan ng 10 unan sa kwarto ko dahil sa sahig na lang ako matutulog at lalagyan ko na lang ng mga unan para kahit papanu ay di sumakit ang aking likod.

Pagkababa ko ay agad akong tumungo sa garden para magpahangin at makapagisip kung papanu ako makakaganti kay KM, si momy talaga laging na anticipate ang lahat ng iniisip ko. Kailangan kong makapag isip ng paraan kung papanu ko siya mapapa-alis sa kwarto ko at sa kama ko...

Itutuloy....

1 comments:

Jayson June 24, 2011 at 4:23 AM  

wow in fairness nag evolve na to the next level ang skill mo Roj....im proud of you...

Keep your stories coming...by the way sorry at madalang ako makapag chat or comment...eh kasi super busy ako sa full time at part time jobs ko....i sleep 2-4 hurs max in a day nalang....

salamat sa pag update sa LOL kasi kahit super busy ako ay may bago parin dito..dahil sa inyo....


take care

Post a Comment

Enter your comments here!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

  © Blogger template Brownium by Ourblogtemplates.com 2009

Back to TOP