Dreamer C14

Sunday, February 27, 2011

Chapter 14
Moving-on: Vaughn to the Rescue

“Vaughn” bati ni Benz pagdating sa usapang lugar nila ni Vaughn. “Kanina ka pa ba?” tanong nito sa kaibigan.
“Hindi naman! Kadarating ko lang din.” sagot naman ni Vaughn dito.
“Galing nang Last Dance mo, consistent number one sa ratings ah!” panimulang bati ni Vaughn kay Benz.
“Salamat tol! Pero muntikan na nga iyon sa KNP!” sagot ni Benz.
“Anyways, kamusta ka na nga pala?” tanong ni Vaughn dito.
“Eto, tulad nung nakaraan emo pa din ng konti!” sagot ni Benz.
“Tungkol na naman ba iyan sa nagong pulot mong utol?” tanong ni Vaughn kasunod ang isang malalim na buntong hininga. “Baka nama kay Julian pa din?” wika nito sabay tingin kay Benz at tumitig sa mga mata nito.
“Basta pare!” sambit ni Benz. “Napakagulo!” wika pa nito. “Hindi ko na nga maintindihan pa ang sarili ko. Alam mo ba pare, halo-halo na nadarama ko.” tila pagsusumbong pa ni Benz kay Vaughn.
“Normal lang yan pare, ilang araw pa lang naman ang nakakalipas nang maghiwalay kayo ni Julian tapos ngayon naman nang malaman mong kapatid mo si Emil.” Pagpapanatag ni Vaughn sa kaibigan.
“Sana nga pare!” saad ni Benz. “Alam mo, iyong kay Julian, salamat kay Emil kasi mabilis akong nakapagmove-on. Iyong kay Emil lang talaga ako naguguluhan.” sabi ulit ni Benz. “Alam mo ba iyong pakiramdam na, kuya na nga niya ako. Tanggap ko na na kapatid ko siya, na ako ang kuya niya, pero may kirot pa din pag nakikita kong may pumoporma sa kanyang iba.” tila paglalabas ni Benz ng emosyon kay Vaughn.

“Pare!” tila pagpapayo naman ni Vaughn kay Benz. “Kasi nga sa buong akala mo si Emil na ang papalita kay Julian kay tinuruan mo ang sarili mong mahalin siya nang hindi bilang kapatid. Kaya ngayon, hindi ka sanay na umastang kuya niya at makaramdam na kuya niya.”
“Basta pare!” si Benz ulit. “Ang gulo!” saad ni Benz na may diin sa dulo na tila pagtatapos niya sa usapan nila ni Vaughn.
“Masasanay ka din pare!” pagpapayo pa ulit ni Vaughn.
“Sana pala pare ikaw na lang ang minahal ko!” biglang naibulalas ni Benz. “Shit! Shit! Shit! Benz! Gago ka! Baka mag-isip nang hindi maganda si Vaughn.” bulong ni Benz sa sarili.
“Sana nga pare!” agad namang sagot ni Vaughn. “Goodness! Sa dami nang pwedeng isagot bakit iyon pa Vaughn!” pangaral naman ni Vaughn sa sarili dahil sa hindi sinasadyang naibulalas niya.
“I mean!” halos sabay nilang nasabi na naging sanhi para magkatawanan silang dalawa.
“Sige na mauna ka na!” saad ni Benz.
“Hindi pare!” tutol ni Vaughn. “Ikaw na muna!” saad pa nito.
“Kulit naman!” giit ni Benz. “Ikaw na nga muna!” pilit ni Benz.
“Ikaw na nga lang!” natatawang sabi ni Vaughn.
“Sige na nga ako na lang!” sabay na naman nilang nasabi.
“Adik!” sabi ni Vaughn. “Parang ganito lang tayo nung high school ah!” tila pagbabalik tanaw ni Vaughn sa nakaraan nila ni Benz.
“Oo nga pare!” wika ni Benz. “Kung sana maibabalik ang dati, madami akong itatama!” sambit ni Benz.
“Ako rin pare!” sang-ayon ni Vaughn. “Mas madami akong itatama pare!” wika pa nito. “Madami akong itatama at hindi ko ililihim sa’yo ang tunay na laman ng puso ko. Hindi ko din papabayaang masaktan ka ni Julian, hindi na kita ipagduduldulan pa kay Julian.” wika ni Vaughn sa sarili.
“Kung pwede ko lang ibalik ang nakaraan, sana hindi ko na hinayaang mahulog ang loob ko kay Julian, sana ipinaglaban ko na ang unang laman nang puso ko na sa una pa lang ay tinalikuran ko na.” wika naman ng kabilang bahagi ng utak ni Benz.
“Kasi naman Vaughn, bakit ba ipinagtutulakan mo ako kay Julian?” asar na tanong ni Benz kay Vaughn.
“Alam mo pare, kahit hindi mo sabihin alam kong pinipigil mo lang ang sarili mong mahalin si Julian.” sagot naman ni Vaughn.
“Ano naman?” sarkastikong tanong ni Benz dito.
“Wala namang masama kung magiging kayo.” sagot ni Vaughn. “Ang masama niyan ay pipigilin mo ang sumaya at lumigaya dahil lang sa takot mong harapin ang katotohanan.” dugtong pa nito.
“Sa hindi naman talaga!” palusot ni Benz.
“Asus! Wag nang magkaila!” saad ni Vaughn.
“Sige pare! Dahil sa’yo kaya ko gagawin ‘to. Pagbibigyan kita ngayon pero hindi ka na makakaulit.” wika ni Benz.
“Salamat pare! Siguradong matutuwa si Julian nito.” nakangiting wika ni Vaughn na kahit sa katotohanan ay nalulungkot ang puso niya sa gnawing pagpapaubaya.
“Hoy! Anong iniisp mo?” pagbasag ni Benz sa pagbabalik alaala ni Vaughn.
“Wala lang!” wika ni Vaughn saka pinunasan ang mga luhang pumatak mula sa kanyang mga mata.
“Wala eh umiiyak ka nga ata.” panunuya ni Benz sa kaibigan.
“Wala nga ito!” tugon ni Vaughn.
“Salamat Vaughn!” sambit na muli ni Benz.
“Para saan naman?” maang na tugon ni Vaughn.
“Kasi ikaw, hindi mo ko iniiwan.” wika ni Benz saka tumingin sa mga mata ng kaibigan. “Kasi ikaw, lagi kang nandiyan, tulad ngayon, nandiyan ka, kinakausap mo ako.” puno ng sinseridad ang bawat salitang lumalabas sa bibig ni Benz. “Salamat kasi ikaw, nagagawa mong pagaanin ang loob ko. Kasi ikaw, lagi kong nasasabihan ng mga problema ko.” saad pa ni Benz.
Hindi na kaya ni Vaughn ang mga titig na iyon ni Benz kaya naman siya na ang kusang umiwas sa mga mata nito at naglayo nang kanayang paningin.
“Salamat Vaughn kasi nagagawa mo akong damayan at hindi ka nang-iiwan.” wika pa ulit ni Benz saka hinawakan sa kamay si Vaughn.
“Walang anuman.” putol-putol na tanging naisagot ni Vaughn.
“Hindi kita kayang iwan Benz!” sagot naman ni Vaughn sa sarili.
“Pwede bang ikaw na lang ang mahalin ko?” tanong ni Benz sa sarili niya.
“Tara sa bahay!” aya ni Vaughn kay Benz.
“Ano?” nagtatakang tanong ni Benz na wari ba ay nililinaw pa ang nasi sabihin ni Vaughn.
“Tara sa bahay naming sa Bulacan.” aya nito. “Nanduon si Mama ngayon! Ipapakilala kita, pati na kay lola.” suhestiyon ni Vaughn.
“Gabi nang masyado!” wika nang pagtutol ni Benz.
“Mga katulong ang magbubukas sa atin!” saad naman ni Vaughn. “Saka fan si mama ng Last Dance kaya matutuwa iyon pag nakilala niya ang direktor ng LD.” masayang turan ni Vaughn.
“Sabi mo eh!” walang tutol na pagpayag ni Benz sa alok ng kaibigan.
Sa tagal-tagal na nilang magkaibigan ay hindi pa nakikita ni Benz ang mama ni Vaughn. Tanging ang papa pa lang nito ang mga kapatid ang nakikita niya. Sa Amerika na kasi nanirahan ang mama niya mula nang mag-high school si Vaughn kaya naman walang pagkakataong magkrus ang landas nila ni Benz.
May kahabaan din ang biyahe nila kaya naman pinili ni Benz na umidlip muna dahil pagod din ito sa tape nila sa Last Dance at sa biyahe. Pagdating sa Bulacan -
“Goedenavond ‘Ñora Cecilia.” bati ni Vaughn sa ina.
“Goedenavond zu Vaughn.” ganting bati nito sa anak.
“Ma! Want you to meet Benz.” wika ni Vaughn pagpapakilala kay Benz.
Maingat na iniangat ni Benz ang ulo at mahina niyang nausal – “Tita Choleng?” gulat, mangha at naguguluhang sambit ni Benz pag-angat ng ulo.
Sa kabilang bahagi naman ng Pilipinas –
“Ayan na pala si Mando!” saad ni Tino.
“Mano nga po Ninong!” pagmamano ni Emil sa ninong niya.
“Anong ginagawa mo dito Tino? Wala ka man lang pasabi at gabi nang masyado.” turan pa nito.
“May dapat lang tayong pag-usapan Mando!” saad ni Tino.
“Ano iyon?” tanong nito. “Sino naman iyang kasama mo?” tanong ulit nito saka tumingin sa kasama ni Mando.
“Emil!” tawag ni Tino sa anak. “Sa labas na muna kayo.” pakiusap pa nito.
“Sige po!” sagot ni Emil at agad silang sumunod s autos ng ama.
Nagsimulang kabahan si Mando sa kakaibang inasal ni Tino sa mga oras na iyon. Hindi niya maipaliwanag ngunit sa tingin niya ay may isang mahalagang bagay na mawawala sa kanya.
“Ano kaya iyong pag-uusapan nila?” tanong ni Vince kay Emil pagkalabas nila sa bahay saka inakbayan ang kinakapatid.
“Ewan ko!” kibit balikat na tugon ni Emil saka nag-iwan ng isang nakakawiling ngiti kay Vince.

0 comments:

Post a Comment

Enter your comments here!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

  © Blogger template Brownium by Ourblogtemplates.com 2009

Back to TOP